วันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

ปัญหาเมื่องให้ทำไมรถถึงติด

สาเหตุที่ทำให้เกิดรถติด

     วิศวกรผู้อ่อนด้อยประสบการณ์แต่ชอบการแสดงความคิดเห็นอาจจะผิดบางต้องขออภัย เพราะการแสดงความคิดเห็นไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ถูกเสมอไป แล้วแต่ล่ะบุคคลที่มีความเห็นที่หลากหลาย แต่เมื่อนำความเห็นที่หลากหลายมารวมกันมันถึงจะได้ความคิดเห็นที่น่าจะเป็นจริง ดังนั้นบทความนี้ก็เป็นเพียงแค่ความเห็นหนึ่งของผู้อ่อนด้อยประสบการณ์เท่านั้น

1. ระบบขนส่งสาธารณะยังไม่ดี ถ้าระบบขนส่งรูปแบบนี้ดี คนจะมีทางเลือกไม่จำเป็นต้องใช้รถส่วนตัวเพราะรถมันติด ใช้ระบบขนส่งสาธารณะจะสะดวกกว่า แต่ถ้าเมืองไหนที่ไม่สามารถวางระบบขนส่งสาธารณะให้ดีพอเมืองนั้นก็รถติดแน่นอน ระบบขนส่งที่ดีต้อง

    เห็นความคิดเห็นบางคนบอกว่าเพราะรถมันเยอะ มันก็ถูกแต่ไม่ได้ถูกทั้งหมด เพราะถ้ารัฐสามารถสร้างระบบขนส่งสาธารณะได้ดีพอ คนจะมีทางเลือก เมื่อเอารถไปแล้วมันติดเขาก็คงหันไปหาแนวทางอย่างอื่น คงจะหันไปใช้ระบบขนส่งสาธารณะ การที่คนซื้อรถเยอะมันก็ไม่ใช่สาเหตุต้นๆ

    แล้วทำไหมคนถึงซื้อรถกันเยอะ ส่วนหนึ่ง (เพราะมันมีหลายสาเหตุ) ก็เกิดขึ้นมาจากระบบขนส่งไม่ดีพอ เพราะมันไม่สามารถรองรับผู้โดยสารได้ทั้งหมด และการเดินทางไม่สะดวก ทำให้บางคนต้องหันไปซื้อรถ ยกตัวอย่างเช่น คนอยู่ต่างจังหวัดจะกลับบ้านช่วงวันหยุดยาว สังเกตุว่าระบบขนส่งสาธารณะจะเต็มและคนแน่นมาก

  ทำยังไงระบบขนส่งถึงจะดี ตอนนี้คิดได้ 2 ข้อ
  1. เพียงพอต่อการรองรับผู้โดยสาร
      คือ สามารถรองรับปริมาณผู้โดยสารให้เดินทางได้ครบทุกคน และไม่ต้องรอนาน
  2. ครอบคุมและต่อเนื่อง
      ครอบคุม คือ มีพื้นที่ให้บริการที่ครอบคุณพื้นที่ที่ผู้โดยสารต้องการไป ไม่ได้หมายถึงว่าต้องไปทุกที่นะครับ เพราะระบบข่นส่งจะมีระบบหลักที่วิ่งตามเส้นทางเพื่อขนส่งผู้คนไปตามสถานีขนส่งตามจังหวัดต่างๆ และมีระบบขนส่งย่อยที่จะกระจายผู้คนไปส่งตามจุดที่เขาต้องการอีกที
      ต่อเนื่อง คือ มีระบบขนส่งอื่นๆมารองรับอย่างต่อเนื่องเป็นทอดๆกันไป เนื่องจากว่าระบบขนส่งเราจะมีระบบขนส่งหลัก ก็คือระบบขนส่งที่วิ่งประจำเส้นทางนั้นๆ เช่น รถเมล์ รถไฟ เครื่องบิน และเราต้องมีระบบย่อยไปรองรับจุดที่ระบบหลักส่งผู้โดยสารไปด้วย เช่น แท็กซี่ รถรับจ้างต่างๆ ที่ไม่ได้วิ่งประจำทางแต่วิ่งไปส่งตามผู้โดยสาร ระบบขนส่งหลักอาจจะต้องไปเชื่อมกันด้วย เพื่อไม่ให้คนต้องไปต่อหลายต่อเกินไป

2. ความเจริญมันกระจุกตัว เนื่องจากคนปกติแล้วก็จะอาศัยอยู่ที่ๆมีความเจริญ เพราะงานมันก็มักจะอยู่แถวนั้น ก็ทำให้คนอาศัยอยู่แถวนั้นเป็นจำนวนมาก อาศัยไกลก็ไม่ได้รถติดมาทำงานไม่ทัน ดังนั้นต้องกระจายความเจริญออกไปเรื่อยๆ ไม่ให้ความเจริญมันกระจุตัวอยู่ที่ใดที่หนึ่ง และถ้ามีระบบขนส่งความเร็วสูงกระจายออกไปด้านนอกก็จะดี เพราะคนทำงานในเมืองจะสามารถกลับไปอาศัยบ้านหรือเช่าอยู่ด้านนอกได้ โดยไม่จำเป็นต้องมาอาศัยอยู่ในเมือง ทำให้ในเมืองผู้คนจะลดลงและการจราจรน่าจะดีขึ้น
Disqus Comments