วันศุกร์ที่ 30 มีนาคม พ.ศ. 2555

ติดตั้ง Zend Gdata Google Api สำหรับ window

ติดตั้ง Zend Gdata Google Api สำหรับ window

           เนื่องจากผมต้องการที่จะเชื่อต่อระบบที่เขียนเข้ากับบล็อกเกอร์ ทำให้ไปเจอว่ามันมี Zend Gdata Google Api ที่ทำให้เราสามารถเขียนระบบเพื่อโพสต์บทความ อัพเดทบทความ แสดงควาคิดเห็น ลบบทความ ของบล็อกเกอร์ได้ และบวกกับผมสงสัยมานานแล้วคือ สคริปที่เขาแจกกันที่ระบบมีการใช้ Zend Gdata Google Api แล้วพอติดตั้งแล้วใช้งานไม่ได้ ผมเลยสงสัยมานานแล้วว่า เนื่องมาจากผมยังไม่ได้ติดตั้ง Zend Gdata Google Api รึเปล่าก็ไม่รู้ ? วันนี้เลยได้ไขข้อสงสัยกันเสียที เอาล่ะครับไม่ต้องมากความมาเริ่มตั้งค่าระบบให้รองรับ Zend Gdata กัน

สิ่งที่ท่านต้องมีก่อนติดตั้ง Zend Gdata Google Api

           1.ติดตั้งโปรแกรมจำลอง server อันนี้ผมจะไม่พูดถึงเพราะมีอ่านในหลายๆที่อยู่แล้ว แค่โหลดโปรแกรมมันมาแล้วติดตั้งไม่มีอะไรมากมาย ส่วนผมเลือกใช้ xampp

Step 1 ให้ไปท่านดาวน์โหลด Zend Gdata เลือกตัวล่าสุด ทางเว็บไซต์
http://framework.zend.com/download/gdata
หลังจากนั้นแตกไฟล์ออกไว้ที่โปรแกรมจำลอง server ตรงที่เก็บเว็บไซต์ เช่นตัวอย่างของผมก็เก็บไว้ตามภาพ คือ E:\xampp\htdocs\ZendGdata


โฟเดอร์ Zend Gdata

หลังจากนั้นให้ท่านเปิดเบราเซอร์แล้วเข้าไปเรียกไฟล์ InstallationChecker.php ขึ้นมาเพื่อตรวจสอบว่ามันใช้ได้หรือยัง เช่นของผมก็จะเข้าผ่าน URL http://localhost/ZendGdata/demos/Zend/Gdata/InstallationChecker.php แล้วจะเห็นข้อความ

PHP Extension Errors                                   Tested
0                                                                openssl extension missing – refer to.....
Zend Framework Installation Errors Not         tested
SSL Capabilities Errors Not                           tested
YouTube API Connectivity Errors Not             tested

Step 2 เราจะมาเริ่มแก้ปัญหาแรกกันก่อนคือเราต้องติดตั้ง Openssl  ผมติดอยู่ตรงนี้ตั้งนานไม่รู้ติดตั้งยังไงเพราะมีให้โหลดหลายต่อหลายที่ในที่สุดก็หาเจอ ให้ไปดาวโหลดไฟล์ Win32 OpenSSL v1.0.1 Light จาก

http://www.slproweb.com/products/Win32OpenSSL.html

ติดตั้งให้เรียบร้อยก็คงไม่ยากเย็นนะครับ

Step 3 เราจะมาตั้งค่าที่ไฟล์ php.ini มันจะอยู่ในไฟล์โปรแกรมจำลอง server เปิดไฟล์ซึ่งแต่ละโปรแกรมจะอยู่คนละที่ ส่วนของผมอยู่ที่ E:\xampp\php\php.ini เปิดด้วยโปรแกรม Notepad แล้วทำการค้นหา include_path จะข้อความประมาณนี้

include_path = “.;E:\xampp\php\pear\;

เราต้องเพิ่มที่อยู่เป็นโฟเดอร์ library ของ Zend Gdata ที่เราแตกไว้ในขั้นตอนที่ 1 รูปแบบประมาณนี้

include_path = “.;E:\xampp\php\pear\;E:\htdocs\ZendGdata\library\”

Step 4 เปิดโปรแกรม  Notepad โดยเปิดแบบ Run as aministrator เข้าไปเปิดไฟล์
C:\Windows\System32\drivers\etc\hosts
แล้วทำการเพิ่มข้อความด้านล่างเข้าไปท้ายสุด
# ZendGdata
72.14.204.118    gdata.youtube.com

ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนที่นี้เราก็ต้อง Restart โปรแกรมจำลอง server หรือ Restart เครื่องไปเลยถ้าทำไม่เป็น หลังจากนั้นก็เข้ามาเช็คว่ามันได้รึเปล่าเปิดเบราเซอร์เข้า URL แล้วแต่ที่เก็บไฟล์ของใครของมันไม่เหมือนกันเด้อ

http://localhost/ZendGdata/demos/Zend/Gdata/InstallationChecker.php

ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดก็จะขึ้นสีเขียวหมดอย่างนี้

ติดตั้ง Zend Gdata Google Api สำหรับ window
Disqus Comments