วันอาทิตย์ที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2554

บัญญัติ 10 ประการของ สตีฟ จ๊อบส์ | The 10 Commandments of Steve Jobs

AppId is over the quota AppId is over the quota


> >
                    เหนือสิ่งอื่นใด ความอัจฉริยะของ คือการจัดการสิ่งต่างๆ อย่างสร้างสรรค์ เหล่านี้เป็นบัญญัติ 10 ประการอันเป็นยุทธศาสตร์ในทางธุรกิจของเขา บัญญัติ 10 ประการ ที่ Leander Kahney เขียนเอาไว้จากการสัมภาษณ์สตีฟ จ็อบส์ อย่างโชกโชน และ นั่นคือสูตรสำหรับคนทุกคนที่ต้องการแสวงหาความหมายในการทำงานเช่นเดียวกับเขา
1. ต้องเพอร์เฟค จ๊อบส์เป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดมาก คืนก่อนที่ไอพอดจะออกสู่ตลาด ทีมงานของเขาไม่นอนทั้งคืนเพื่อทดสอบและเปลี่ยนการเสียบสายและ headphone กับตัวเครื่อง เพราะเขารู้สึกว่ามันยังไม่คลิกเท่าที่ควร
2. ความเชี่ยวชาญเป็นสิ่งสำคัญ จ๊อบส์จ้างคนที่เชี่ยวชาญเฉพาะเรื่อง มาทำงานในด้านนั้นๆ เช่น สถาปนิกชื่อดัง I.M.Pei เพื่อออกแบบโลโก้ NeXT และตั้ง Mickey Dexler จากร้าน GAP เป็นกรรมการบริษัทก่อนการเปิดร้านค้าปลีกของ Apple
3. จงเด็ดขาดเข้าไว้ จ๊อบส์ภาคภูมิใจกับผลิตภัณฑ์ที่เขาได้ทำลายลงพอๆ กันกับผลิตภัณฑ์ที่เขาได้สร้างขึ้นและปล่อยออกสู่ตลาด เพื่อการสร้างสรรค์สิ่งที่ดีกว่า เขาทำงานหนักในการสร้าง clone ของ Palm Pilot แต่พร้อมทิ้งมันเสียเมื่อเขาคิดว่าโทรศัพท์มือถือจะมาแรงกว่า PDA และทีมงานวิศวกรมีเวลาพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่นอย่าง iPod
4. เลี่ยงการใช้กลุ่มโฟกัสกรุ๊ป (Focus Group) คำกล่าวที่โด่งดังของจ๊อบส์คือ ผู้คนมักไม่รู้ว่าพวกเขาต้องการอะไร จนกว่าคุณจะแสดงให้พวกเขาดู ดังนั้นเขาจึงทดสอบผลิตภัณฑ์ต่างๆ ด้วยตนเองโดยการนำมันกลับไปที่บ้านและทดลองผลิตภัณฑ์เป็นเวลาหลายเดือน
5. อย่าหยุดการเรียนรู้ เขาทำการศึกษาอย่างหนักเพื่อที่จะสร้างเครื่อง Mac ออกมา ในการทำแผ่นพับ เขาศึกษาทั้งรูปแบบ ตัวอักษร น้ำหนักของกระดาษที่โซนี่ใช้ เขาใช้เวลาเดินในลานจอดรถของ Apple เพื่อดูการออกแบบรถยนต์ของเยอรมันและอิตาลี
6. เรียบง่ายเข้าไว้ หลักปรัชญาการดีไซน์รูปแบบผลิตภัณฑ์ของจ๊อบส์คือ เรียบง่ายเข้าไว้ ดังนั้นไอพอดจึงมีรูปแบบที่ไม่มีปุ่มใดๆ ให้เกะกะสายตา รวมทั้งปุ่มเปิด-ปิด ไอพอดจึงใช้ระบบ click wheel แทน
7. จงรักษาความลับ ไม่มีใครในแอปเปิ้ลคุยกัน ทุกสิ่งทุกอย่างอยู่บนพื้นฐานของความจำเป็นที่จะต้องรับรู้เป็นหลัก บริษัททำงานกันโดยแบ่งแยกหน่วยงานย่อย สิ่งนี้ทำให้ผู้คนตื่นเต้นและให้ความสนใจกับสิ่งประดิษฐ์ใหม่ของเขาในทุกๆ ครั้ง
8. สร้างทีมให้เล็กเข้าไว้ ทีมดั้งเดิมของการผลิต Macintosh คือ 100 คน ไม่มาก และไม่น้อยไปกว่านี้ ถ้ามีคนที่ 101 ถูกจ้าง จะต้องมีใครบางคนที่ออกไป จ๊อบส์ให้เหตุผลว่าเขาสามารถจำชื่อของคนได้เพียง 100 คน เท่านั้น
9. ใช้ไม้อ่อนให้มากกว่าไม้แข็ง จ๊อบส์ก็เป็นคนที่ขี้กลัวอยู่เหมือนกัน แต่จุดเด่นของเขาคือมีเป็นนักกระตุ้นที่มีพลังมาก ความกระตือรือล้นที่มากมายของเขาเป็นเหตุผลเบื้องต้นที่ทำให้ทีม Mac สามารถทำงานได้สัปดาห์ละ 90 ชั่วโมง เป็นเวลา 3 ปี
10. สร้างต้นแบบให้เจ๋งสุดๆ ทุกสิ่งที่จ๊อบส์สร้างขึ้นเป็นผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่มีความละเอียดมาก ไม่ว่าจะเป็นตัวฮาร์ดแวร์ ซอฟท์แวร์ แม้กระทั่งร้านค้าปลีกของแอปเปิ้ล สถาปนิกและนักออกแบบทั้งหลายใช้เวลาเป็นปีเพื่อที่จะสร้างร้านต้นแบบของแอปเปิ้ลที่อยู่ใกล้ๆ กับบริษัทแอปเปิ้ลสำนักงานใหญ่เพียงเพื่อเป็นส่วนหนึ่งให้จ๊อบส์ได้เริ่มต้นโปรเจคของเขา

View the original article here
Disqus Comments