วันพุธที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ตั้งเวลาให้ Windows 7 รันไฟล์ php อัตโนมัติ

ตั้งเวลาให้ Windows 7 รันไฟล์ php อัตโนมัติ มันทำยังไง ช่วงนี้บ่นซักหน่อยนะ เขียนบทความแต่เรื่องทำ ออโต้โพสต์บล็อก ทำให้ keyword อำเภอเขาวง และอีกหลายๆ keyword ที่เกี่ยวกับอำเภอผมตกลงไปหลายตัวเลย บล็อกออกนอกอวกาศ ? แต่วันนี้ก็ยังเขียนนอกเรื่องอีกเช่นเคย วันนี้เราจะมาตั้งให้ windows 7 รันสคริป php ให้เองตามเวลาที่ตั้งไว้นะครับ เหอๆ  เอาไปใช้กับ ออโต้โพสต์บล็อกเกอร์ ขั้นที่ 2 ในบทความก่อนหน้าได้  ขอข้ามขั้นตอนการตั้งให้ localhost ส่งอีเมลได้ซักเล็กน้อยครับ เรื่องนี้น่าจะสั้นกว่า (ผม....ขี้เกลียดเขียน ฮ่าๆๆ)

ข้อจำกัดของวิธีนี้
1. เราจำเป็นต้องเปิดเครื่อง ในช่วงที่เราตั้งเวลาโพสต์ไว้  เนื่องจากว่ามันจะเป็นการตั้งเรียกรันโปรแกรมเว็บเบราเซอร์  ขึ้นมาตามเวลาที่กำหนด  ถ้าไม่เปิดเครื่องในช่วงที่ตั้งไว้มันก็จะไม่สามารถเปิดโปรแกรมเว็บเบราเซอร์ขึ้นมารันสคริป php ได้

ข้อดีของมัน
1.สามารถตังเวลาได้หลากหลายรูปแบบ เช่น ให้รันทุกวัน เฉพาะวัน อาทิยต์ จันทร์ อังคาร พุธ พฤหัสบดี ศุกร์ เสาร์ และอีกหลายๆรูปแบบ  และที่สำคัญอีกประการหนึ่ง  คือมันสามารถตั้งให้มันรันแบบ ตั้งช่วงเวลาไว้ให้มันสุ่มรันเอง  เราจะได้โพสต์แบบไม่ซ้ำเวลากัน (ฮี่ๆๆ)
2.เหมาะสำหรับคนที่เขียนบทความไว้แล้วแต่ไม่มีเวลามาอัพเดททุกวัน  สำหรับที่ต้องการให้เว็บมีการเคลื่อนไหวตลอดเวลา

หมายเหตุ:ตามที่ผมเข้าใจถ้าอัพเดทเป็นช่วงๆกับหลินหุ้ย bot ก็จะเข้ามาแบบช่วงๆกับหลินหุ้ย เช่นกันเพราะเข้ามาเก็บบ่อยก็ไม่ได้อะไร ข้อมูลเก่าๆ


วีธีการทำ
Step 1 เปิดโปรแกรม Task Scheduler มี 2 วิธี
1.ไปที่ Start > Control > Administrative Tools > Task Scheduler (ถ้าภาพเล็กไปคลิกที่ภาพเลยนะครับ)
เปิดโปรแกรม Task Scheduler


2.ไปที่ Start > พิมพ์ Task Scheduler ในช่องค้นหา เปิดมันขึ้นมา
เปิดโปรแกรม Task Scheduler



หวังว่าคงเข้าใจนะครับ เรามาดูหน้าตามันก่อนว่าท่านเปิดถูกอันรึเปล่า  พอเปิดโปรแกรมขึ้นมามันก็จะพบหน้าตาประมาณด้านล่าง
โปรแกรม Task Scheduler


Step 2 สร้างโฟเดอร์เก็บงานตั้งเวลาของเรา
1. คลิกขวาที่ Task Scheduler Library
2. เลือก New Folder...
3. ตั้งชื่อแล้วคลิก OK


Step 3 ตั้งเวลารันโปรแกรมกันครับ  ผมจะยกตัวอย่างเรียกรันโปรแกรม Google Chrome (จะใช้โปรแกรมเบราเซอร์อื่นๆก็ได้นะครับ) และตั้งให้มันเรียกรันสคริป http://localhost/auto/Post.php  โดยให้รันทุกวัน
1. ไปที่โปรแกรม Task Scheduler คลิกที่โฟเดอร์ที่เราสร้าง แล้วคลิก Create Task... จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ตั้งชื่อและคำอธิบายครับ
ตั้งชื่อ


2. ตั้งเวลา คลิกที่ Triggers แล้วคลิก New... แล้วตั้วเวลาส่วนผมจะตั้งตามภาพด้านล่าง
ตั้งเวลารัน php


3. ตั้งให้มันรันโปรแกรม Google Chrome และสคริป http://localhost/auto/Post.php  คลิกที่ Actions แล้วคลิก New... ตั้งค่าตามภาพ
ตั้งรันสคริป php

พอตั้งค่าเสร็จหมดแล้วคลิก OK แล้วลองกดรันดู เผื่อตั้งอะไรผิดพลาดครับ ทีนี้ออโต้โพสต์ก็ถือว่าเสร็จสมบูรณ์แล้ว ถ้าเราใช้โฮสจริง แต่ถ้าเราทำบนเครื่อง(ใช้โฮสจำลอง) ก็เหลือเพียงแค่การทำให้มันส่งอีเมลบน localhost ได้แค่นั้นครับ เอาไว้โอกาสหน้าเจอกันใหม่ครับ
Disqus Comments